Phương pháp giúp giảm thiểu tình trạng nhầm chân ga – chân phanh khi lái ô tô

Phương pháp giúp giảm thiểu tình trạng nhầm chân ga – chân phanh khi lái ô tô

Hiện nay, việc đạp nhầm chân ga khi phanh đang dần càng nhiều hơn; và gây ra nhiều vụ tai nạn không đáng có. Hãy cùng mình  hiểu nguyên nhân làm người lái đạp nhầm chân ga và cách hạn chế tối đa tình trạng này. Vấn đề này thường gặp ở những người vừa tập đi ô tô hoặc đi còn chưa tốt dẫn đến việc đạp nhầm phanh, chân ga ô tô. Khi có vấn đề khẩn cấp xảy ra; các tay lái mới không đủ bình tĩnh để giải quyết vấn đề và không may nhấn nhầm chân ga. Khi này, tâm lý mất bình tĩnh sẽ khiến họ đạp mạnh thêm, gây nguy hiểm cho bản thân cũng như mọi người xung quanh.

Người mới hoặc phần lớn là nữ giới lái hay gặp những khó khăn trong khi điều khiển ô tô và có nhiều tình huống tài xế đạp vào tình trạng nhầm chân ga khiến nguy hiểm. Nhiều người thắc mắc sao không sắp xếp  chân ga khoảng cách xa chân phanh để không đạp nhầm; nhưng điều này là có dụng ý phù hơp. Dù cho chân ga có thể  bố trí ra xa chân phanh; nhưng như vậy sẽ đi ngược nguyên lí vận hành của một chiếc xe ô tô.

Để giảm  tình huống ấn nhầm chân ga; dưới đây là những cách phòng tránh tốt nhất mà các tài xế nên xem rõ; đặc biệt là những tài xế mới

Phương pháp giúp giảm thiểu tình trạng nhầm chân ga – chân phanh khi lái ô tô

 Chân không rời sàn

tình trạng nhầm chân ga

Với việc giải quyết lỗi đạp nhầm chân ga thì hãy giữ tư thế lái, đặt chân đúng vị trí là điều rất quan trọng. Khi vào xe, người lái giữ tư thế ngồi thoải mái sẽ giúp chân đạp phanh linh hoạt, không bị “đơ” khi xử lý các tình huống.

Tiếp đấy,người lái xe cần giữ vững phần gót chân không để rời sàn xe; chỉ dùng chân phải để kiểm soát ga và phanh. Khi này, gót chân để ở vị trí song song với bàn đạp phanh và chỉ dùng phần ức bàn chân qua lại giữa hai chức năng này. Việc giữ chắc gót bàn chân dưới sàn hỗ trợ vị trí của chân luôn chuẩn; tránh tình trạng đặt nhầm và quan trọng là có thể dễ dàng kiểm soat lực ga hay lực phanh

Rời chân ga – rà chân phanh

Khi đã giữ chắc gót chân xuống sàn cũng giống với việc ; người lái xe đã có một tư thế chuẩn để làm mọi thứ theo thói quen. Tuy vậy, tư thế này vẫn dễ bị nhầm lẫn với điều khiển xe; mới dù gót chân đã để song song với bàn đạp phanh. Để tránh tốt nhất cho nhầm lẫn thì một thói quen tốt là rất cần thiết.

Thói quen tốt ở đây chính là “rời chân ga – rà chân phanh”. Thói quen này nên được tạo thành thói quen; ngay cả khi không có vấn  đề nguy hiểm; vì nó giúp người lái luôn trong tư thế sẵn sàng phanh, thay vì nhấn ga. Trong bất kỳ trường hợp nào; thậm chí với cả xe số sàn (MT) thì thói quen này đều có hiệu quả. Khi đã hình thành được thói quen thì với việc không may đạp nhầm chân ga đã được giải quyết đến mức thấp nhất.

Khi đã cố định gót chân xuống sàn đồng nghĩa với việc người lái xe đã luôn có một vị trí chuẩn để thực hiện theo thói quen

Dừng, đỗ đúng cách

tình trạng nhầm chân ga

Với tình huống dừng, đỗ xe thì hành động bằng tay lại cần thiết  không kém với việc dùng chân trong việc tối giảm lỗi đạp nhầm chân ga. Ở tình huống này chỉ tạm dừng xe (chờ đèn đỏ, hỏi đường) thì chuyển về N và kéo phanh tay. Việc kéo phanh tay không phải là dư thừa; vì nó giúp chân người lái xe thư giãn; chỉ cần để nhẹ lên phanh trong thời gian ngắn và chắc chắn xe không bị trượ trên mặt đường dốc nhẹ. Khi dừng xe lâu, ở nơi an toàn thì tài xế nên cài số P và kéo phanh tay.

Hơn nữa, giữ thói quen kéo vô lăng đánh lái vào lề đường khi dừng xe ở các mặt đường dốc cũng rất cần thiết để tránh việc xe lao ra đường hoặc trôi quá xa trong tình huống bị trượt dốc.

Với cách này, việc tạo thói quen là rất cần thiết. Nó giúp người lái xe an toàn hơn và tránh những xô xát đáng tiếc liên quan đến nhầm lẫn chân ga và phanh. Để chắc chắn phanh tay hoạt động tốt; việc đưa cần số về nấc D và thả phanh tay nên được “luyện” thành thói quen để tránh tình huống phanh bị “mòn”.

Nguồn: Tin247.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *