Nên uống sữa buổi sáng hay tối để nạp đầy đủ chất dinh dưỡng?

Nên uống sữa buổi sáng hay tối để nạp đầy đủ chất dinh dưỡng?
Bà đẻ, mẹ bầu có nên uống sữa đậu nành hay không

Sữa là một loại nước uống phổ biến chúng ta thường bổ sung hằng ngày. Thật bất ngờ về những công dụng tuyệt vời mà sữa mang lại. Trẻ nhỏ cần sữa để phát triển toàn diện, người lớn cần sữa để bổ sung chất sinh dưỡng cho cơ thể. Một cốc sữa nóng mỗi ngày để đảm bảo bạn có đủ năng lượng cho một ngày hoạt động và làm việc.

Theo các chuyên gia thì thời điểm uống sữa là vô cùng quan trọng. Ở mỗi thời điểm sẽ có những tác dụng khác nhau. Có nhiều người sẽ thích uống sữa vào buổi sáng vì cho rằng nó giàu dinh dưỡng, nhưng cũng có người thích uống sữa vào buổi tối để ngủ ngon hơn. Và uống sữa vào thời điểm nào trong ngày luôn được mọi người quan tâm. Bạn đã biết nên uống sữa vào buổi sáng hay tối để đảm bảo nạp đủ chất dinh dưỡng chưa?. Hãy cùng chúng tôi tham khảo thông tin ở bài viết dưới đây nhé!

Giá trị dinh dưỡng của sữa

Sữa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể và tăng cường sức khỏe. Uống một ly sữa mỗi ngày là cách dễ dàng để thêm chúng vào chế độ ăn uống của bạn.

Sữa là một thành phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta

Trên thực tế, 1 cốc (240 ml) sữa nguyên chất chứa:

  • Lượng calo: 149g
  • Chất đạm: 8 gam
  • Chất béo: 8 gam
  • Carb: 12 gram
  • Canxi: 21% giá trị hàng ngày (DV)
  • Magiê: 6% DV
  • Kali: 7% DV
  • Vitamin D: 16% DV

Thành phần canxi trong sữa sẽ hỗ trợ tối đa sự phát triển của xương. Trong khi đó, magiê và kali là là những chất rất quan trọng trong việc điều chỉnh huyết áp. Loại đồ uống phổ biến này cũng ít calo nhưng giàu protein.

Tại Mỹ, hầu hết các sản phẩm sữa đều được bổ sung vitamin D. Đây là một chất dinh dưỡng khác giúp tăng cường sức khỏe của xương bằng cách giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi. Tuy nhiên, không phải quốc gia nào cũng bổ sung thêm chất này vào sữa.

Uống sữa buổi sáng hay tối mới tốt?

Uống sữa buổi sáng

Nhiều nghiên cứu đã có đủ bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ sữa và ngũ cốc vào buổi sáng không chỉ có thể nâng cao giá trị dinh dưỡng của bữa ăn sáng. Đồng thời, việc này còn làm chậm sự gia tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn. Giúp nâng cao hiệu quả cảm giác đói trong một vài giờ sau khi uống. Do đó, không có vấn đề gì khi uống một ly sữa vào bữa sáng.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition cho thấy thêm một lý do để những người quan tâm đến cân nặng uống sữa không có chất béo vào bữa sáng. Các nhà nghiên cứu ở Australia phát hiện ra rằng việc uống sữa không béo vào buổi sáng giúp tăng cảm giác no. Hoặc cảm giác no và dẫn đến giảm lượng calo vào bữa ăn tiếp theo so với uống trái cây. Những người thường xuyên uống sẽ ăn ít hơn khoảng 50 calo (hoặc ít hơn gần 9% thức ăn) vào bữa trưa.

Uống sữa buổi tối

Sữa được xem là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của người Ấn Độ. Nền y học cổ truyền Ayurveda của Ấn Độ đã có lịch sử lâu đời coi trọng sữa. Bởi đây là một thành phần quan trọng vì các đặc tính dinh dưỡng của nó. Theo quan niệm cổ xưa, việc uống sữa vào buổi sáng sẽ trở nên khá nặng nề để tiêu hóa. Điều này khiến cho cơ thể uể oải, mệt mỏi suốt cả ngày.

Chuyên gia về Ayurvedic, tiến sĩ Ashutosh Gautam nói: “Có 2 quan niệm về sữa: Một là nếu bạn muốn uống sữa để bồi bổ cơ thể, thì bạn nên uống vào buổi sáng. Hai là uống vào buổi tối để giúp ngủ ngon hơn và tăng cường trí nhớ hoặc tốt cho mắt của bạn.”

Ayurveda thực sự khuyên bạn nên uống sữa vào buổi tối hoặc ban đêm. Vì các đặc tính tiêu hóa đáng kinh ngạc của nó. Ngoài nhiều lợi ích về sức khỏe và sắc đẹp, uống sữa còn thúc đẩy Ojas. Ojas được coi là một trạng thái trong Ayurveda đạt được khi bạn đạt được tiêu hóa thích hợp. Sữa cũng có đặc tính an thần, vì vậy uống sữa trước khi đi ngủ cũng có thể giúp bạn bình tĩnh hơn. Đặc biệt, hàm lượng serotonin trong sữa sẽ giúp mang lại giấc ngủ sâu và ngon.

Thời điểm tốt nhất để uống sữa mang lại hiệu quả cao

Tóm lại, không có nghiên cứu nào đủ rõ ràng để cho thấy rằng uống sữa buổi sáng hay tối tốt hơn. Thế nhưng, một số thời điểm cụ thể tốt nhất để uống sữa ngoài sáng và tối để đạt được những lợi ích sức khỏe của nó.

Chọn thời điểm uống sữa tốt nhất để mang lại hiệu quả cao

Để giảm cân và tăng cơ

Sữa rất giàu protein nên nó có thể giúp giảm cân và phát triển cơ bắp. Những thực phẩm giàu protein như sữa có thể thúc đẩy giảm cân nhanh chóng. Sử dụng sữa sẽ giúp cải thiện sự trao đổi chất và tăng cảm giác no sau bữa ăn. Điều này có thể dẫn đến lượng calo hàng ngày thấp hơn. Việc uống sau khi tập luyện còn hỗ trợ phát triển cơ bắp và cải thiện thành phần cơ thể.

Một nghiên cứu kéo dài 3 tháng ở 10 phụ nữ trẻ cho thấy những người uống sữa không béo 5 ngày mỗi tuần sau khi tập luyện sức mạnh đã cải thiện nhiều hơn. Đặc biệt là về khối lượng cơ và giảm mỡ, so với những người không uống. Dựa trên những kết quả này, thời điểm tốt nhất để uống sữa để thúc đẩy sự phát triển cơ bắp và giảm cân là ngay sau khi tập thể dục. Đừng uống quá nhiều sữa có thể dẫn đến tăng cân do lượng calo cao.

Một số nhóm nên hạn chế hoặc tránh sữa và các sản phẩm từ sữa

Nếu những người không dung nạp lactose hoặc dị ứng sữa thì nên tránh sữa. Không dung nạp lactose là không có khả năng tiêu hóa đường chính trong sữa. Tình trạng này dẫn đến đầy hơi, chướng bụng và tiêu chảy. Bên cạnh đó, những người mắc bệnh tiểu đường hoặc kiểm soát lượng đường trong máu kém thì nên hạn chế uống. Bởi sữa có chứa lactose. Đây là một loại đường và nó có thể góp phần làm tăng lượng đường trong máu.

Nếu hạn chế lượng sữa của mình thì bạn có thể chọn từ một số sản phẩm thay thế sữa có nguồn gốc thực vật. một số lại thực phẩm phổ biến bao gồm hạnh nhân, đậu nành, hạt điều và sữa cây gai dầu. Hoặc bạn có thể tìm các loại không có đường và không chứa các chất phụ gia không cần thiết.

Nguồn: Eva.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.