Cải tạo và xây dựng chung cư cũ tại Hà Nội

Cải tạo và xây dựng chung cư cũ tại Hà Nội

Sắp tới Hà Nội sẽ tiến hành cải tạo lại các tòa chung cư cũ, đã xuống cấp; nhằm đảm bảo sự an toàn cho người dân. UBND Thành phố Hà Nội đã tiến hành xây dựng và đề xuất. Trước mắt đối với các dự án không vướng quy hoạch sẽ được cho triển khai bước đầu. Đối với các dự án lớn, chúng sẽ được tất cả các đơn vị chức năng kiểm soát; bảo vệ một cách chặt chẽ.

Do vậy những thông tin mới nhất dưới đây đều là những việc đang được tiến hành ngay tại khu chung cư đã xuống cấp. Việc các tòa nhà cũ, mục nát; rất dễ gây tai nạn đáng tiếc cho người dân tại đây. Hiểu được điều đó, UBND thành phố Hà Nội đã cho phép xây dựng cũng như cải tạo lại một cách triệt để. Nhằm nâng cấp, cải tiến lại độ vững chắc cho căn hộ. Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân ở trong khu vực. Từ đó cũng sẽ giảm bớt những hệ quả đáng tiếc. Một số chính sách đặc thù cùng với cơ chế khác đã được Thủ tướng Chính phủ cũng như Bộ xây dựng cho phép.

Nhiều chung cư đang có độ nguy hiểm cấp D

Rất nhiều căn hộ sập xệ, xiên vẹo.

Rất nhiều căn hộ sập xệ, xiên vẹo… thậm chí có những khu nguy cơ sập rất cao. Thế nhưng bên trong chúng vẫn có rất nhiều người dân đang trú ngụ. Bất chấp mọi nguy hiểm có thể rơi xuống bất cứ khi nào.

Việc khiến người dân có thể di dời ra chỗ ở mới là một việc hết sức khó khăn. Đây cũng là “nút thắt” lớn của biết bao nhiều các doanh nghiệp. Họ muốn đề xuất việc cải tạo chung cư, tuy nhiên lại không thể thực hiện được. Theo nghị định số 101/2015/NĐ-CP về cải tạp và xây dựng; đại diện cho Sở Xây dựng Hà Nội đã có thông báo; việc xây dựng và cải tạo cái tòa chung cư cũ phải được thực hiện theo quy mô lớn. Có nghĩa là toàn khu vực sẽ hải được cải tạo tập trung; không thể xây mới cho từng nhà. Chính vì vậy, những người dân nơi đây đang gặp khúc mắc lớn. Di dân là một điều khó có thể thực hiện.

Đề xuất mới 

Cải tạo xây dựng lại nhà chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội

UBND thành phố đã có đề xuất cho Bộ Xây dựng và Thủ tướng chính phủ. Bằng việc đồng ý, cho phép thực hiện một số các chính sách cũng như cơ chế đặc thù. Ta có thể tháo gỡ tại đề án “Cải tạo xây dựng lại nhà chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội “. Qua đó có thể lập quy hoạch cũng như thoải mái nghiên cứu sâu hơn. Để dễ dàng triển khai dự án riêng đối với những khu chung cư xuống cấp trầm trọng.

Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch – Kiến trúc kết hợp cùng UBND thành phố đã và đang tiến hành dự án này. Để có thể giải quyết những vướng mắc một cách gọn gàng trước khi quy hoạch. Đồng thời lên kế hoạch chính sách cụ thể về mức bồi thường; cũng như các đề xuất UBND thành phố phải trực tiếp chỉ đạo.Qua đó cũng phải cân nhắc về vấn đề giải phóng mặt bằng cũng như tái định cư sau khi hoàn thiện dự án.

Hà Nội nên chọn 1 đến 2 khu nhà chung cư cũ cần cải tạo

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh tại văn bản góp ý đã có ý kiến cho rằng; Hà Nội nên chọn 1 đến 2 khu nhà chung cư cũ cần cải tạo; trong trường hợp cần thiết phải đề xuất Thủ tướng cho thí điểm.Trong quá trình thực hiện dự án phải đảm bảo sự thuận tiện sinh hoạt cho người dân xung quanh. Đồng thời thực hiện dự án cải tạo kết hợp với việc xây dựng lại theo hình thức “cuốn chiếu”. Dựa trên phương án bố trí tạm cư tại nơi thực hiện dự án.

Nguồn: Tienphong.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *