Động thái mới nhất của Nhật Bản – Tăng ngân sách quốc phòng

Động thái mới nhất của Nhật Bản – Tăng ngân sách quốc phòng

Nhật Bản được biết đến là một trong những cường quốc trên thế giới. Kể từ sau thế chiến thứ 2, nền kinh tế Nhật Bản vô cùng phát triển. Nhật Bản trở thành một trong cường quốc lớn trên thế giới. Bên cạnh mặt kinh tế, về mặt quân sự Nhật Bản cũng có sự hậu thuẫn từ Mỹ. Nhật Bản liên tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các trang thiết bị quân sự. Quân đội Nhật Bản luôn được trang bị những vũ khí tối tân nhất. Nguồn ngân sách cho quốc phòng trong những năm gần cũng được Nhật Bản đẩy mạnh.

Tính đến năm 2021, đây đã là 9 năm liên tiếp Nhật Bản tăng ngân sách cho quốc phòng. Đặc biệt trong năm 2021, sẽ có nhiều điều bất ngờ. Từ việc nghiên cứu phát tên lửa hay trang bị thêm thiết bị nhất đều được chú trọng. Để xem năm 2021 ngân sách quốc phòng của Nhật Bản là bao nhiêu?

ngân sách quân sự Nhật bản

Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng

Chính phủ Nhật Bản ngày 21.12 thông qua ngân sách quốc phòng cao kỷ lục, phân bổ nguồn lực chế tạo chiến đấu cơ tàng hình mới và mua tên lửa chống hạm tầm xa. Theo Reuters, chính phủ Nhật Bản ngày 21.12 thông qua ngân sách quốc phòng 5.340 tỉ yen (51,7 tỉ USD) cho tài khóa 2021, bắt đầu từ tháng 4.2021.

Ngân sách này tăng 1,1% so với năm ngoái và là lần tăng thứ 9 liên tiếp. Với việc đảng cầm quyền của Thủ tướng Yoshihide Suga chiếm đa số tại quốc hội, ngân sách quốc phòng dự kiến gần như chắc chắn được thông qua.

Theo kế hoạch phân bổ ngân sách, Nhật Bản dự tính chi khoảng 706 triệu USD cho dự án phát triển chiến đấu cơ tàng hình mới, có thể sẵn sàng hoạt động vào thập niên 2030. Tổng kinh phí cho dự án này trong những năm tới ước tính là khoảng 40 tỉ USD.

Bên cạnh đó, Nhật Bản sẽ chi 323 triệu USD để phát triển tên lửa chống hạm tầm xa, 628 triệu USD để mua 6 chiến đấu cơ F-35, 912 triệu USD để đóng 2 tàu chiến mới.
2 tàu sân bay tham gia diễn tập hải quân “bộ tứ” Ấn Độ – Úc – Nhật Bản – Mỹ.

ngân sách quân sự Nhật bản

Nhật Bản dự tính đóng 2 tàu chiến mới

Ngoài ra, Nhật Bản còn dự tính đóng 2 tàu chiến mới được trang bị hệ thống phòng thủ chống tên lửa đạn đạo Aegis, thay thế cho kế hoạch triển khai hệ thống này trên bộ. Radar của tàu chiến này sẽ có tầm hoạt động gấp 3 lần so với radar của các tàu chiến Aegis cũ. Chi phí cho dự án này chưa được tiết lộ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi đã thông báo như trên tại cuộc họp của đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) ngày 9.12 về các vấn đề quốc phòng và an ninh, theo Kyodo News.
Ban đầu, Nhật Bản dự định triển khai 2 hệ thống Aegis trên bộ tại hai tỉnh Akita và Yamaguchi.

Tuy nhiên, kế hoạch vấp phải vấn đề kỹ thuật, sự phản đối của người dân địa phương; và ước tính chi phí nâng cấp sau này tăng cao nên bị hủy bỏ hồi giữa năm. Tuy nhiên, hai phương án sau được cho là không phù hợp. Đảng LDP dự kiến sẽ xây dựng sự đồng thuận nội bộ về phương án đã chốt; trước khi kêu gọi nội các chấp thuận vào giữa tháng 12.

Dù cho sống trong hòa bình nhưng các nước vẫn luôn đầu tư cho quân sự!

Nguồn: Thanhnien.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *