Trẻ dậy thì sớm, cha mẹ bàng hoàng khi biết nguyên nhân

Trẻ dậy thì sớm, cha mẹ bàng hoàng khi biết nguyên nhân

Dậy thì sớm ở trẻ là một trong những dấu hiệu cho thấy bé đã đến độ tuổi trưởng thành. Đây là quãng thời gian trẻ sẽ có nhiều thay đổi về tâm sinh lý cả ở nam và nữ. Dấu hiệu nhận biết trẻ có những dấu hiệu của dậy thì ở bé gái như ngực phát triển, lông mu, lông nách phát triển. Đặc biệt là xuất hiện hành kinh, tăng trưởng nhanh chóng về chiều cao.

Thế nhưng hiện nay, nhiều bé gái có những dấu hiệu dậy thì quá sớm. Khi bé còn chưa nhận thức được dậy thì là gì và làm sao để bảo vệ bản thân mình. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ dậy thì sớm. Cha mẹ đặc biệt cần quan tâm nhiều hơn đến con em mình để không xảy ra những sự cố ngoài ý muốn. Nếu cha mẹ không không nắm bắt kịp thời để có hướng tư vấn cho trẻ sẽ gây ảnh hưởng đên sự phát triển của trẻ. Vì thế, cha mẹ cần có những chia sẽ tích cực để con dễ dàng đối mặt hơn.

Bé gái dậy thì khi mới 6 tuổi

Trường hợp dậy thì ở bé gái vừa được bác sĩ kết luận là cháu Nguyễn Hà My (6 tuổi, ở Ba Đình Hà Nội), con của anh Nguyễn Mạnh Hải và chị Lê Thị Thúy.

Theo chia sẻ của gia đình, trong vòng khoảng 1 năm trở lại đây phần ngực bé My phát triển to bất thường so với bạn bè cùng trang lứa. Chiều cao của bé My cũng vượt trội hơn hẳn. Chỉ trong thời gian 6 tháng bé đã cao thêm được 8cm. Ngoài hai dấu hiệu trên, bé My vẫn chưa có thêm dấu hiệu bất thường nào.

Gia đình vợ chồng chị Thúy đã đưa đến bệnh viện để được thăm khám. Bác sĩ chuyên khoa Nhi Trần Thị Kim Ngọc cho biết, qua thăm khám lâm sàng và thực hiện xét nghiệm, cũng như chụp X-quang tuổi xương, siêu âm vú, ổ bụng, tử cung vòi trứng… đã đưa ra chẩn đoán bé My dậy thì sớm.

Gia đình vô cùng bàng hoàng bởi bé chỉ mới 6 tuổi đã dậy thì. Ngay sau đó, bé được bác sĩ tư vấn chế độ dinh dưỡng. Đồng thời, tư vấn những lưu ý cho phụ huynh khi trẻ bắt đầu dậy thì.

Dậy thì sớm diễn ra vô cùng phổ biến hiện nay

Theo bác sĩ Ngọc, nếu trẻ bước vào tuổi dậy thì khi còn quá nhỏ, mọi vấn đề càng trở nên rắc rối và phức tạp hơn. Đây cũng là nỗi ám ảnh của không ít bậc phụ huynh học sinh.

Tìm hiểu về dậy thì sớm ở trẻ

Các thành phần của dậy thì sớm

  • Dậy thì sớm ở trẻ em được phân loại thành dậy thì sớm trung ương: Do hoạt động sớm của trục hạ đồi – tuyến yên – sinh dục, phụ thuộc hormone hướng sinh dục.
  • Dậy thì sớm ngoại biên: Độc lập với sự kích thích của tuyến yên và không phụ thuộc hormone hướng sinh dục.
  • Dậy thì sớm 1 phần (không hoàn toàn): Phát triển sớm và riêng lẻ một đặc tính sinh dục thứ phát.
  • Dậy thì sớm nhanh: Thường gặp ở trẻ gái 8-10 tuổi có cân nặng và chiều cao tiến triển nhanh so với tuổi và ít ảnh hưởng chiều cao cuối cùng nếu có kinh nguyệt sớm.

“Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ dậy thì quá sớm như yếu tố di truyền, nội tiết, môi trường sống, chế độ ăn uống, điều kiện sống trong gia đình,… và các bệnh lý khác của cơ thể. Tuy nhiên, nguy hiểm nhất nếu nguyên nhân từ u não, u ác tính tuyến sinh dục,…”, BS Ngọc chia sẻ.

BS Ngọc cũng cảnh báo, trẻ dậy thì sớm nhưng kiến thức lại chưa đầy đủ nên sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị lạm dụng tình dục. Các bậc phụ huynh cần lưu ý giai đoạn này của trẻ để nhận biết sớm dấu hiệu dậy thì từ đó có phương pháp giáo dục trẻ phù hợp.

Các dấu hiệu điển hình của dậy thì sớm

  • Tăng tốc độ phát triển chiều cao bất thường (có thể phát triển chiều cao trước khi phát triển vú)
  • Phát triển tuyến vú, thường ở 1 bên, đôi khi ở cả 2 bên. Đây được xem là biểu hiện dễ gặp nhất
  • Lông mu, lông nách xuất hiện
  • Kinh nguyệt
  • Trứng cá có thể xuất hiện với số lượng ít hoặc trung bình
  • Thay đổi về tâm lý: Trẻ sẽ có xu hướng tách khỏi bố mẹ. Luôn quan tâm đến bản thân, hay so sánh mình với những bạn cùng tuổi khác. Đặc biệt trẻ chủ yếu chỉ chơi với bạn cùng giới. Tâm hồn hay mơ mộng, lý tưởng hóa. Bên cạnh đó, trẻ thường đặt ra những mục tiêu không thực tế. Trẻ chưa có khả năng kiểm soát bản thân.

Cha mẹ cần quan tâm nhiều hơn đến độ tuổi trước dậy thì ở trẻ

Những lưu ý của cha mẹ khi trẻ dậy thì

Lý do trẻ dậy thì sớm nên chức năng sinh sản bước đầu được hoàn thiện. Trẻ sẽ có nguy cơ đối mặt với xâm hại tình dục. Nghiêm trọng hơn là trẻ sẽ dễ dàng có thai hoặc nạo phá thai ở tuổi vị thành niên. Đặc biệt xảy ra đối với những trẻ không được trang bị kiến thức về tránh thai và bảo vệ bản thân. Những biến đổi sinh lý trên cơ thể này cũng gây nhiều hoang mang lo lắng, ảnh hưởng tới sự phát triển tâm lý của sau này trẻ.

Vì thế, bác sĩ Ngọc khuyến cáo mỗi phụ huynh hãy chú ý con mình hơn ở độ trước dậy thì. Đặc biệt cần dạy trẻ tự ý thức được việc theo dõi, chăm sóc bản thân. Nếu trẻ thấy sự phát triển bất thường của bản thân thì hãy tâm sự với bố mẹ. Ngoài ra, trẻ cũng cần tham khảo ý kiến người lớn để có lời khuyên phù hợp.

Quan trọng hơn hết, các bậc phụ huynh cần thường xuyên quan tâm tới sự thay đổi của con em mình. Đề phòng các tác hại do việc dậy thì sớm gây nên ở trẻ. Nếu trẻ có dấu hiệu dậy thì  thì cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế uy tín kiểm tra. Thực hiện các xét nghiệm các hormone hướng dục để kiểm tra vấn đề dậy thì ở trẻ.

Nguồn: Eva.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *