Tàu vũ trụ của Trung Quốc được trang bị thêm lớp ngoài chịu nhiệt
Cuộc đua nghiên cứu vũ trụ đang trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Có lẽ chưa thời đại nào thế giới lại dành sự quan tâm cho việc nghiên cứu đó nhiều như vậy. Lần lượt các cường quốc đã chuẩn bị những kế hoạch để khám phá vũ trụ. Bởi chúng ta đều hiểu vũ trụ đang ẩn chứa những tiềm năng vô giá. Nếu ai có thể làm chủ những tri thức về vũ trụ thì sẽ khai thác được nó. Điều này có ý nghĩa rất lớn với sự phát triển của quốc gia.
Trung Quốc cũng không ngoại lệ. Từ lâu đất nước tỉ dân này đã có những sự chuẩn bị nhất định cho quá trình này. Cụ thể mới đây các con tàu vũ trụ của Trung Quốc thậm chí đã được trang bị thêm lớp ngoài chịu nhiệt. Mục đích là để chống lại những thay đổi khắc nghiệt về nhiệt độ khi ở ngoài không gian.
Trang bị thêm lớp ngoài chịu nhiệt cho tàu vũ trụ
Tàu Hằng Nga-5 được trang bị lớp vật liệu cấu trúc sợi và tổ ong. Mục đích để giảm trọng lượng mang theo mà vẫn duy trì khả năng chịu nhiệt.
Hằng Nga 5 có tổng cộng 4 module. Bao gồm tàu quỹ đạo, tàu đổ bộ mang theo các dụng cụ chuyên dụng để thu thập mẫu vật. Có một mẫu thu được về Trái Đất an toàn. Theo báo cáo, tàu Hằng Nga 5 đang trong quá trình trở lại Trái Đất. Nó đi vào bầu khí quyển với tốc độ vũ trụ cấp 2 đạt 11,2 km/s. Và ma sát tốc độ cao có thể tạo ra 1 mức nhiệt lên tới 3.000 độ C. Nếu nhiệt độ truyền vào bên trong thiết bị thì sẽ dễ ảnh hưởng tới mẫu vật mang về.
Để giúp hệ thống chống chịu với nhiệt độ lớn. Thì các nhà khoa học Trung Quốc đã sử dụng vật liệu làm “áo khoác” có khả năng cách nhiệt. Để không ảnh hưởng tới cấu trúc bên trong của tàu.
Mỗi bộ phận khác nhau trên tàu Hằng Nga-5 (như camera khảo sát, máy đo phổ hồng ngoại) đều có yêu cầu cầu khác nhau về vật liệu chịu nhiệt. Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã sử dụng vật liệu composite kết hợp với nhựa epoxy có thể chịu nhiệt khoảng 120 độ C. Sau đó lắp vào các bộ phận như ống dẫn tên lửa, cấu trúc vệ tinh.
Đối với phần cabin thiết bị, nhóm đã sử dụng loại nhựa maleimide có thể chịu nhiệt độ trên 200 độ C. Những bộ phận quan trọng nhất của tàu bao gồm khu vực lấy mẫu. Và thiết bị thăm dò cấu trúc bề mặt sẽ được trang bị thêm lớp vật liệu composite kết hợp polyimide (PI) đắt gấp ba lần vàng. Nó có thể chịu mức nhiệt 500 độ C.
Vẫn còn nhiều nghi ngại
Tuy nhiên, Kỹ sư Liang Xin, Viện Vật liệu và Công nghệ Hàng không Vũ trụ, Học viện Công nghệ Xe phóng Trung Quốc, cho biết. Khi đi qua bầu khí quyển với tốc độ cao, tàu có thể bay xa hơn nếu như tải nhẹ. “Không khó để giảm tỷ trọng của vật liệu. Thế nhưng rất khó để làm cho mật độ vật liệu thấp. Đồng thời để có thể chịu nhiệt độ cao và cách nhiệt tốt”, ông Liang nói.
Vì vậy, để giảm tải trọng của “áo khoác”. Thì các nhà nghiên cứu trong quá trình chế tạo đã kết hợp một loại vật liệu chịu nhiệt mài mòn. Nó với mật độ 0,5 gram vật liệu/cm3. Vật liệu chịu nhiệt thì được chế tạo có cấu trúc bằng sợi, dạng tổ ong. Cách này vừa giảm tải trọng lượng của lớp vật liệu trên thiết bị. Đồng thời vẫn duy trì được khả năng chống chịu nhiệt và bảo vệ hệ thống. Tuy nhiên, kỹ sư Liang cho biết, quy trình chế tạo và sản xuất loại vật liệu chịu nhiệt này rất phức tạp và chu kỳ dài, phải mất 6 tháng để hoàn thành.
Vào lúc 1 giờ 59 phút (giờ Bắc Kinh) ngày 17/12, tàu đổ bộ Hằng Nga-5 (Chang’e- 5) mang một theo mẫu vật Mặt Trăng về Trái Đất, hạ cánh an toàn xuống khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc. Việc đưa tàu Hằng Nga 5 trở về Trái Đất là nhiệm vụ cuối cùng trong dự án khám phá Mặt Trăng.
Nguồn : Vietnamnet.vn