Những thực phẩm giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả

Những thực phẩm giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả

Đau bụng kinh là tình trạng nhiều chị em phụ nữ gặp phải khi đến tháng. Những cơn đau kéo dài sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Do đó, những loại thuốc nhằm hạn chế và giảm đau bụng kinh luôn được chị em tin tưởng và sử dụng. Thế nhưng, các chị em không biết những loại thực phẩm hằng ngày cũng giúp chị em hạn chế đau bụng kinh hiệu quả.

Đau bụng kinh thường xuất hiện ở bụng dưới và lưng dưới. Nếu đau bụng kinh có đi kèm với những dấu hiệu gây ảnh hưởng đến sức khỏe thì nên đến trung tâm y tế để kiểm tra. Dưới đây là những loại thực phẩm chị em nên tham khảo để giúp giảm đau hiểu quả.

Nên ăn gì khi bị đau bụng kinh?

Uống đủ nước

Để những ngày đèn đỏ qua nhanh bạn nên uống đủ nước. Uống đủ nước luôn là điều quan trọng nhất trong kì kinh nguyệt. Việc này giúp làm giảm nguy cơ đau đầu do mất nước và đầy hơi.

Đau bụng kinh rây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe

Ăn các loại trái cây

Trái cây mọng nước như dưa hấu, dưa chuột, … có khả năng giữ nước rất tốt. Hơn nữa, những trái cây có vị ngọt còn giúp bạn hạn chế cảm giác thèm ăn đường. Đồng thời cắt giảm được một lượng đường tinh luyện.

Bổ sung rau lá xanh

Trong kì kinh nguyệt, bạn rất dễ gặp tình trạng giảm nồng độ sắt. Điều này dẫn đến cảm giác mệt mỏi, đau nhức cơ thể và chóng mặt. Các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina có thể tăng lượng sắt cho cơ thể. Bên cạnh đó, rau bina cũng là một nguồn cung cấp magie tốt.

Giảm đau bụng kinh với gừng

Một cốc trà gừng ấm vào buổi sáng sẽ cải thiện một số triệu chứng trong kì kinh nguyệt của bạn. Gừng có tác dụng chống viêm, có thể làm dịu các cơ đau nhức.

Đồng thời, gừng cũng giúp làm giảm cảm giác buồn nôn. Những mẹ bầu bị ốm nghén có thể sử dụng trà gừng để hạn chế cảm giác buồn nôn. Đặc biệt là trong ba tháng đầu của thai kỳ. Gừng là một thực phẩm an toàn và tương đối rẻ nên rất đáng để thử.

Tuy nhiên, bạn không nên tiêu thụ quá nhiều gừng. Vì sử dụng hơn 4 gam trong một ngày có thể gây ra chứng ợ nóng và đau bụng.

Thịt gà

Thịt gà là một thực phẩm giàu chất sắt và protein khác mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình. Bổ sung protein là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể của bạn. Đồng thời giúp bạn no lâu hơn trong kỳ kinh nguyệt và hạn chế cảm giác thèm ăn.

Cá rất giàu sắt, protein và axit béo omega-3. Bổ sung cá trong các món ăn là cách giúp bổ sung dinh dưỡng cho chế độ ăn uống của bạn. Tiêu thụ sắt sẽ chống lại tình trạng giảm nồng độ sắt mà bạn có thể gặp phải khi hành kinh.

Cá là thực phẩm không thể thiếu trong ngày hành kinh

Ngoài ra, theo một nghiên cứu năm 2012, Omega-3 có thể làm giảm cường độ của cơn đau kinh nguyệt. Những đối tượng uống bổ sung omega-3 thấy cơn đau bụng kinh giảm nhiều nên đã giảm lượng thuốc giảm đau thường dùng.

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy omega-3 cũng có thể làm giảm chứng trầm cảm. Đối với những người có tâm trạng thất thường và chán nản xung quanh kỳ kinh nguyệt, omega-3 có thể sẽ giúp ích.

Các loại cá tốt nhất cho thời kì kinh nguyệt như cá hồi, cá ngừ, … Đây là những món ăn tuyệt vời giúp kì kinh nguyệt của bạn nhẹ nhàng hơn.

Nghệ

Củ nghệ được biết đến như một loại gia vị chống viêm, với thành phần hoạt chất chính là curcumin. Một nghiên cứu năm 2015 đã xem xét tác động của curcumin đối với các triệu chứng tiền kì kinh nguyệt. Kết quả phát hiện ra rằng những người dùng curcumin cảm thấy dễ chịu hơn so với các kì kinh trước đó.

Đậu phụ

Đây là một nguồn protein phổ biến cho người ăn chay và thuần chay. Thành phần chính của đậu phụ được làm từ đậu nành. Đậu phụ giàu sắt, magiê và canxi.

Không nên ăn khi bị đau bụng kinh ?

Dù sự thật là nếu ăn các loại thực phẩm với mức độ phù hợp thì chúng sẽ không gây hại gì. Tuy nhiên có lẽ bạn sẽ muốn tránh một số loại thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm tình trạng khó chịu trong kì kinh.

Đau bụng kinh vì ăn quá nhiều muối

Tiêu thụ nhiều muối dẫn đến giữ nước, có thể gây đầy hơi. Hãy hạn chế thêm muối vào thức ăn và tránh thức ăn chế biến sẵn có chứa nhiều natri.

Ăn nhiều muối sẽ làm cho bệnh tình nặng hơn

Đường

Hãy nạp đường ở mức độ vừa phải, vì khi ăn quá nhiều đường sẽ khiến năng lượng tăng vọt. Cân nặng sẽ khiến tâm trạng của bạn càng xấu đi, nhất là trong kì kinh nguyệt. Nếu bạn cảm thấy tâm trạng lên xuống thất thường trong kì kinh nguyệt, hãy theo dõi lượng đường bạn nạp vào cơ thể để có thể điều chỉnh tâm trạng nhé!

Đường đôi khi chính là nguyên nhân khiến tâm trạng bạn bất ổn trong kì kinh nguyệt.

Cà phê

Caffeine có thể gây giữ nước và đầy hơi. Nó cũng có thể làm cơn đau đầu thêm trầm trọng. Tuy nhiên, cai caffein cũng có thể gây đau đầu. Vì vậy đừng cắt bỏ hoàn toàn cà phê nếu bạn đang quen uống vài tách mỗi ngày.

Cà phê cũng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Nếu bạn có xu hướng bị tiêu chảy trong kỳ kinh nguyệt, hãy giảm lượng cà phê thường uống xuống.

Thịt đỏ giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả

Trong kỳ kinh nguyệt, cơ thể bạn sản xuất ra chất prostaglandin. Các hợp chất này giúp tử cung co lại và thoát khỏi niêm mạc tử cung, giúp kinh nguyệt của bạn xuất hiện đều đặn. Tuy nhiên, lượng prostaglandin cao lại gây ra chuột rút.

Thịt đỏ có thể chứa nhiều sắt, nhưng nó cũng chứa nhiều prostaglandin và nên tránh ăn trong thời kỳ kinh nguyệt.

Thực phẩm bạn không dung nạp tốt

Điều này có vẻ hiển nhiên, hãy tránh những thực phẩm đó, đặc biệt là trong kỳ kinh nguyệt.

Cung cấp thực phẩm yêu thích giúp chị em cảm thấy thoải mái hơn

Nếu bạn không dung nạp lactose, đôi khi bạn vẫn có thể tự thưởng cho mình một ly sữa lắc. Tuy nhiên, trong kỳ kinh nguyệt, điều đặc biệt quan trọng là bạn phải tránh những thực phẩm có thể gây ra các vấn đề trong cơ thể. Ăn những thực phẩm này có thể gây buồn nôn, táo bón. Tệ hơn nữa là bị tiêu chảy, điều này chỉ làm bạn khó chịu hơn khi bị đau bụng kinh.

Các biện pháp khắc phục cơn đau bụng kinh khác

Ngoài việc lưu ý đến tháng không nên ăn gì và nên ăn gì, bạn có thể tham khảo những cách sau đây để giảm bớt triệu chứng khó chịu, cũng như có một cơ thể và tinh thần thoải mái hơn trong kì kinh nguyệt:

  • Tập thể dục: Một số bằng chứng cho thấy rằng tập thể dục, chẳng hạn như cardio nhẹ và yoga.
  • Chườm nóng: Sử dụng những túi chườm nóng có thể làm dịu cơn đau ở bụng và lưng của bạn.
  • Thuốc không kê đơn: Ibuprofen và các loại thuốc không kê đơn khác có thể làm giảm chứng đau co thắt ở bụng.
  • Massage nhẹ nhàng: Xoa bóp bụng hoặc lưng có thể giảm đau bụng kinh. Trong một nghiên cứu nhỏ năm 2010, massage giúp  làm dịu cơn đau ở 23 đối tượng bị lạc nội mạc tử cung.

Nguồn: Eva.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.