Top những mặt hàng có kinh ngạch xuất khẩu lớn nhất Việt Nam

Top những mặt hàng có kinh ngạch xuất khẩu lớn nhất Việt Nam
Việt Nam là một trong những nước nông nghiệp chủ yếu xuất khẩu nông sản và thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, ít ai biết được sự phát triển của Việt Nam trong những năm gần đây là nhờ xuất khẩu. Hàng xuất khẩu tương đối lớn, đặc biệt không chỉ xuất khẩu được hàng nông sản cho Trung Quốc; mà còn cung cấp hàng công nghiệp cho nước ngoài. Các bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu một số mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng nhất của Việt Nam trong những năm gần đây.

Trong những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ở mức cao; chủ yếu là do tác động của các dự án này. Tuy nhiên, bên cạnh tác động tích cực của xuất khẩu; hoạt động này cũng mang lại nhiều tác động tiêu cực. Chúng ta cần biết và có những hành động phù hợp để cân bằng cán cân xuất nhập khẩu; đem lại lợi ích cho nền kinh tế quốc dân.

Điện thoại các loại và linh kiện

Theo số liệu của tổng cục thống kê xuất nhập khẩu của Việt Nam; dẫn đầu về xuất khẩu không phải là các mặt hàng truyền thống mà là mặt hàng điện tử đó; là mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện. Giá trị kim ngạch của ngành xuất khẩu đạt 3,03 tỷ USD. Tuy mặt hàng này được xuất khẩu từ Việt Nam; tuy nhiên phần lớn nó do các công ty nước ngoài đầu tư trực tiếp. Nhất là các sản phẩm điện thoại của các hãng nổi tiếng như: Samsung, LG, Microsoft đều chủ yếu xuất khẩu tại Việt Nam. Chính nhờ sự phát triển của các hãng đó trên lãnh thổ nước ta mà các sản phẩm linh kiện cũng theo đó mà phát triển; đi kèm làm cho tỷ lệ xuất khẩu của nhóm ngành hàng này tăng cao.

Điện thoại các loại và linh kiện

Với tiềm năng phát triển của Việt Nam và nhu cầu ngày càng cao của xã hội; sẽ là tiền đề để Việt Nam ngày càng phát triển trong lĩnh vực này. Ngoài các mặt hàng như điện thoại và linh kiện điện tử; Việt Nam cũng xuất khẩu cả máy vi tính và các sản phẩm công nghiệp khác đạt tới kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD (năm 2016); với các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản và mở rộng ra các thị trường lân cận.

Hàng dệt may

Hàng dệt may là một trong những mặt hàng dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu trong suốt thời gian qua. Các mặt hàng dệt may của Việt Nam vô cùng đa dạng và phong phú; nhất là các mặt hàng dệt may truyền thống; họa tiết và chất liệu được nhiều thị trường đón nhận.

Hàng dệt may của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Hoa Kỳ, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,… Và nhận được rất nhiều sự ủng hộ của khách hàng các nước. Được biết đến là một quốc gia có những con người cần mẫn; khéo léo, tỉ mỉ, vì vậy, các mặt hàng dệt may luôn được gia công; và sáng tạo vô cùng kỹ lưỡng để cho ra đời các mặt hàng đẹp; tinh tế và được mọi người đón nhận nồng nhiệt.

Hàng thủy sản

Thủy sản là một trong những mặt hàng nông sản được xuất khẩu nhiều từ Việt Nam. Mặt hàng này được xuất khẩu và được đón nhận ở nhiều quốc gia phát triển. Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam; chiếm gần 30% kim ngạch xuất khẩu hàng thủy sản của nước ta. Tiếp đó là đến thị trường các nước EU và thị trường Nhật Bản. Việt Nam rất chú trọng về việc xuất khẩu mặt hàng này; luôn có những đầu tư và chính sách hỗ trợ cho quá trình xuất khẩu được diễn ra thuận lợi.

Hàng thủy sản

Các thị trường chủ lực của Việt Nam cũng ngày một khó tính hơn; với các quy trình và tiêu chuẩn kỹ thuật trước khi nhập khẩu. Nhiều sản phẩm thuộc ngành hàng này do quy trình và công nghệ bảo quản; chế biến chưa đáp ứng được nên đã không đạt yêu cầu và bị trả lại. Đây là một trong những nguyên nhân làm mất lòng tin của khách hàng đến với những sản phẩm của Việt Nam; sẽ làm cho cơ hội phát triển của Việt Nam bị giảm đi.

Cà phê

Cà phê Việt Nam được biết đến là một trong những thương hiệu cà phê có tiếng trên thị trường thế giới. Đây là một trong mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta trong những năm qua. Hàng năm, kim ngạch xuất khẩu cà phê luôn tăng; cho thấy những dấu hiệu tốt về thị trường của cà phê vẫn được mọi người đón nhận.

Cà phê

Cũng như các mặt hàng khác, thị trường xuất khẩu chủ yếu của cà phê; là Hoa Kỳ và các nước EU. Mặc dù trên thế giới có rất nhiều thương hiệu cà phê nổi tiếng; nhưng thương hiệu cà phê Việt Nam luôn giữ được lòng tin của khách hàng; ngày một có tiếng tăm trong giới cà phê của thế giới.

Dầu thô

Dầu thô vốn là sản phẩm xuất khẩu có tỷ trọng khá lớn, do nước ta chưa đủ công nghệ để tinh chế toàn bộ sản phẩm khai thác được nên chúng ta xuất khẩu nhiều và cũng phải phụ thuộc nhiều vào nước ngoài.Những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu dầu thô giảm dần, giá dầu thô cũng giảm dần so với trước sẽ là cơ hội để Việt Nam chú trọng vào chế biến để cho ra những sản phẩm có giá trị cao hơn.

Dầu thô

Dầu thô của nước ta chủ yếu được xuất sang các nước công nghiệp và phát triển như Singapore hay Nhật Bản, Trung Quốc và một số nước khác. Việc xuất khẩu này chỉ đem lại một phần lợi ích nhỏ mà trái lại chúng ta phải nhập khẩu vào những sản phẩm tinh chế với giá rất đắt.

Cao su

Cao su của Việt Nam được xuất chủ yếu sang thị trường Trung Quốc, các nước EU, Ấn Độ và Đông Nam Á, trong đó Trung Quốc là thị trường có lượng cao su xuất khẩu nhiều nhất, chiếm 64,84% tổng lượng xuất khẩu đạt 623,91 nghìn tấn, trị giá 842,94 triệu USD, tăng 11,30% về lượng và 9,47% trị giá, giá xuất trung bình 1351,05 USD/tấn, giảm 1,64% so với cùng kỳ năm 2018.

cao su

Sau thị trường Trung Quốc là Ấn Độ chiếm 8,35% đạt 80,39 nghìn tấn, trị giá 116,04 triệu USD, tăng 51,62% về lượng và 47,42% trị giá, giá xuất bình quân tăng 2,77% so với cùng kỳ năm 2018 đạt 1351,05 USD/tấn. Riêng tháng 8/2019 cũng đã xuất sang Ấn Độ 13,91 nghìn tấn, trị giá 20,66 triệu USD, giá bình quân 1485,01 USD/tấn, giảm 2,57% về lượng và giảm 3,23% trị giá, giá bình quân giảm 0,68% so với tháng 7/2019. Nếu so với tháng 8/2018 cũng đều sụt giảm cả về lượng và trị giá, tuy nhiên giá bình quân tăng 8,14%.

Ngoài những thị trường kể trên, Việt Nam còn xuất khẩu cao su sang các thị trường khác nữa như Mỹ, Đức, Pháp, Anh…

Nguồn: Toplist

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *